A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KPKH: Khám phá tóc

Đề tài: Khám phá tóc

Chủ đề: Nghề nghiệp

                              Lứa tuổi: 5- 6 tuổi

                              Người soạn: Hoàng Thị Vân

                             Thời gian: 25 – 30 phút

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết cấu tạo của tóc: Có chân tóc và thân tóc. Trẻ biết có tóc con, tóc mai.

- Trẻ biết có nhiều loại tóc: tóc dày, tóc mỏng, tóc dài, tóc ngắn, tóc xoăn.

- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh đầu tóc, biết ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để có mái tóc khỏe mạnh.

2. Kĩ năng:

- Rèn trẻ cách phân biệt các loại tóc, độ dày mỏng của tóc.

- Phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

- Rèn sự khéo léo của đôi tay, phát triển thẩm mỹ cho trẻ.

3. Thái độ

Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh đầu tóc sạch sẽ, bảo vệ tóc, buộc tóc gọn gàng.

II. Chuẩn bị

- Máy tính, máy chiếu, nhạc để trẻ biểu diễn thời trang tóc.

- Gương, lược, nơ, dây buộc tóc, bườm, kẹp, quấn lô, kính lúp, dây, bút, hồ, kéo, gương…

- Đồ chơi gội đầu.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú

- Trước khi đi học chúng mình phải làm gì?

- Chơi trò chơi:

                Sáng dạy đánh răng colgate

                Rửa mặt biore

                Gội đầu đắc double rich

- Chúng mình gội đầu xong rồi thấy tóc có sạch đẹp không? Cô thành thấy tóc bạn nào cũng đẹp, tóc bạn nào cũng xinh, trên đầu có nhiều sợi tóc tạo nên một mái tóc đấy

- Hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về tóc nhé

Hoạt động 2: Khám phá về tóc

- Các bạn ơi chúng mình biết gì về sợi tóc ?

- Cô thấy có nhiều ý kiến  không biết sợ tóc có như các bạn nói chúng ta cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé.

Cô đã chuẩn bị kính lúp và sưu tầm rất nhiều sợ tóc cô sẽ cho chúng mình quan sát sợi tóc nhé. Các con nghe này nhiệm vụ của các con sẽ dùng kính lúp quan quan sát các sợi tóc xem tóc trên sợi tóc có gì và tóc có mấy phần đó là những phần nào Các con đã rõ nhiệm vụ chưa.

 Cô sẽ chia lớp mình ra làm 3 nhóm mỗi nhóm 5 bạn.  Các bạn trong nhóm  đi lấy đồ dùng

- Cho trẻ lấy đồ quan sát bằng kính lúp.

- Cô quan sát các nhóm

- Các nhóm đã quan sát xong chưa?

- Các con thấy gì trên sợi tóc?

- Đây là mái tóc có nhiều sợi tóc. Đây là phần nào của tóc?

- Cô sờ vào tóc của trẻ chỉ: Đây là phần gì của tóc?

- Các con có nhìn thấy không?

- Theo các con thân tóc mọc ở đâu?

- Phần chân tóc các con có nhìn thấy không?

Tại sao không nhìn thấy?

- Để thấy rõ hơn chúng mình hãy nhìn lên màn hình nhé

=> Đây là hình ảnh cấu tạo của sợ tóc.

- Bạn nào nào giỏi lên chỉ cho cô đâu là phần chân tóc,

thân tóc?

- Cô giới thiệu hình ảnh cấu tạo tóc, Trẻ lên chỉ sau đó cô chốt lại: tóc gồm có 2 phần: Phầnthân tóc chính là các sợi tóc móc trên da đầu, còn chân tóc chính là phần mọc dưới da đầu. Chân tóc dính chặt vào da đầu để chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi tóc. Để có mái tóc khỏe chúng mình cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. chúng mình đã rõ chưa.

- Các con cùng cô vừa tìm hiểu cấu tạo của sợ tóc và còn nhiều điều thú vị của tóc nữa chúng mình hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

- Các con ơi trên mái tóc của chúng ta có nhiều sợi tóc có tên gọi khác nhau đấy. Cô đã chuẩn bị rất nhiều gương. Gương để thường dùng để làm gì?

- Các con ơi chúng mình đã bao giờ tự soi và ngắm tóc của mình chưa?

- Ngay bây giờ cô thành sẽ tặng cho mỗi bạn một chiếc gương để soi tóc của mình nhé.  Nhiệm vụ của các con hãy dùng gương soi tóc ở trên đỉnh đầu và tóc mọc ở xung quanh chán, thái dương nhé là những sợi tóc như nào, gọi là tóc gì nhé. - Trẻ đi lấy gương để soi

Trẻ trải nghiệm soi gương: Cho trẻ soi gương ngắm tóc của mình:

- Các con đã soi tóc song chưa – Theo các con những sợ tóc mọc xung quanh trán, gần thái dương là tóc gì đấy?

- Vậy những sợ tóc mọc trên đỉnh đầu gọi là tóc gì nhỉ?

- Các bạn đã nói đúng rồi đấy! đó là những sợ tóc gì? Vậy các sợ tóc ngắn mọc trên đỉnh đầu gọi là tóc con.

- Quan sát các loại tóc:

- Vừa rồi chúng mình đã biết cấu tạo về tóc, biết có tóc

 mai, tóc

con. Bây giờ các con hãy ngắm nhìn và sờ mái tóc của

 bạn.

  • Để cảm nhận được tóc dày mỏng các con hãy nắm

vào tóc của các bạn. muốn biết tóc bạn thẳng hay xoăn

bằng cách vuốt tóc bạn.

- Chúng mình sẽ chơi một trò chơi về tóc cùng cô nhé: đó là trò chơi thi xem ai nhanh (cô chọn 1 bạn tóc mỏng – Bạn An, 1 bạn tóc dày – Bạn Ngọc). Bạn nào tóc mỏng về đứng cạnh bạn An, bạn nào tóc dày thì chạy nhanh về cạnh bạn Ngọc, bây giờ sẽ khó hơn bạn nào có mái tóc xoăn thì về với bạn Chi, bạn nào có mái tóc dài thì chạy nhanh về với cô Vân nhé.

- Bạn nào có tóc xoăn? Bạn có mái tóc xoăn là do đi hiệu làm tóc phải không?

- Gd: Theo các con để có mái tóc đẹp thì chúng mình phải làm thế nào?

- Nếu không chăm chỉ gội đầu, đội mũ nón khi ra đường, ăn uống không đủ chất tóc sẽ như thế nào?  

=> Chăm chỉ gội đầu, ăn uống đầy đủ, ra đường đội mũ nón để bảo vệ tóc thì mái tóc sẽ khỏe đẹp. Tóc cũng chính là một phần trên cơ thể của chúng mình vì thế khi chúng mình chải tóc nhẹ nhàng.

Hoạt động 3: Trải nghiệm

- Chúng mình có muốn làm nhà tạo mẫu tóc không? Đây là những đồ dùng để làm gì? (cô chỉ ghế gội đầu). chúng mình hãy hướng nhìn về hướng cô Thành xem có gì ở đó nào? Chào mừng các con đến với tiệp tóc eslsa ở đây có rât nhiều đồ dùng mà các cac con có thể lựa chọn để tạo nên những mà các con thích. Chúng khéo léo tạo nên những kiểu tóc thật đẹp để chúng mình sẽ được trình diễm cho các cô và các bạn cùng xem nhé.

  • Nhóm 1: Làm tóc xoăn
  • Nhóm 2: Tạo mẫu tóc cho mình và cho bạn
  • Nhóm 3: Gội đầu cho bạn

- Biểu diễn các mẫu tóc vừa được trải nghiệm.

 

- Đánh răng, rửa mặt

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nêu ý kiến

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chia nhóm và về nhóm

 

 

 

- Thấy chân tóc

 

 

- Trẻ nêu ý kiến

 

 

 

 

 

- Trẻ lên chỉ

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Để soi

- Rồi ạ

 

 

 

 

 

 

- Trẻ soi gương

 

 

- Tóc mai

- Tóc con

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ sờ tóc nhau

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

 

 

- Vâng ạ

 

 

 

 

- Sơ, chẻ ngọn,có gàu, có chấy rận, rụng nhiều tóc

 

 

 

 

- Trẻ nêu ý kiến

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nghiệm

 

- Trẻ biểu diễn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết